Bao bi carton

Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp sản xuất thùng carton Bình Định

2:49 AM Unknown 0 Comments Category : ,

Ngành sản xuất thùng carton, bao bì giấy carton là một trong những ngành công nghiệp mới nhưng có tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Các doanh nghiệp sản xuất thùng carton, bao bì giấy carton ra đời trên khắp cả nước ra đời để đáp ứng nhu cầu này của người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Trên địa bàn tỉnh Bình Định, có hơn 20 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến giấy, sản xuất thùng carton và bao bì giấy carton, với giá trị sản xuất mỗi năm đạt khoảng 150 tỉ đồng, tăng trưởng bình quân trên 10%/năm. Đây là ngành được nhìn nhận có nhiều cơ hội để tăng trưởng nhưng cũng không ít thách thức đang chờ đón phía trước.

san-xuat-thung-carton

Cơ hội đối với ngành sản xuất thùng carton

10 năm qua, ngành công nghiệp sản xuất thùng carton và bao bì giấy carton của tỉnh đã phát triển khá ấn tượng. Từ chỗ phần lớn giấy và bao bì phải nhập khẩu hoặc mua từ các DN ngoài tỉnh, đến nay, ngành công nghiệp này không những đáp ứng cơ bản nhu cầu về thùng giấy carton của nhiều ngành kinh tế trong tỉnh mà còn cung ứng cho các doanh nghiệp ở nhiều tỉnh thành khác trong cả nước.
Nhu cầu sử dụng thùng giấy carotn, bao bì giấy của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ, chế biến thủy sản xuất khẩu… tăng bình quân 15%/năm mang đến một cơ hội to lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất thùng giấy carton của tỉnh.

Thách thức đối với ngành sản xuất thùng carton

Theo Hiệp hội Sản xuất giấy bao bì giấy, thùng giấy carton Bình Định, tình hình nguyên liệu phục vụ cho ngành công nghiệp sản xuất giấy và bao bì giấy hiện đang rất căng thẳng; nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng kinh doanh khó khăn, thua lỗ do giá nguyên liệu tăng cao. Nguyên liệu đầu vào cho sản xuất bao bì chủ yếu là các loại giấy phế liệu, nhưng từ đầu năm đến nay, giá giấy phế liệu tăng đến trên 30% nên đẩy giá thành bao bì giấy carton, thùng giấy carton cũng tăng theo.
Hiện tại, các doanh nghiệp sản xuất thùng carton và  bao bì giấy vẫn chưa thể tăng giá sản phẩm ở mức đủ bù đắp chi phí, vì nếu như vậy sẽ mang đến rủi ro mất khách hàng. Mặt khác, phần lớn các doanh nghiệp sản xuất giấy carton và bao bì giấy carton trên địa bàn tỉnh là doanh nghiệp nhỏ, vốn ít, năng lực sản xuất còn nhỏ bé, việc tiếp cận các nguồn vốn vay rất khó khăn, nên cũng đang gặp khó khăn trong việc duy trì, mở rộng sản xuất...

Để tạo bước đột phá trong ngành sản xuất thùng carton, Hiệp hội Sản xuất giấy và bao bì Bình Định cần định hướng phát triển cho ngành công nghiệp này trong những năm tới; tăng cường phối hợp giữa các doanh nghiệp để hợp tác phân công hợp lý các nhóm sản phẩm, tránh tình trạng sản xuất trùng lắp và tích tụ, gây thiệt hại cho các DN và lãng phí cho xã hội.

RELATED POSTS

0 comments